การพัฒนาสื่อการเรียนการสอนและการเขียน Script


กระบวนการพัฒนาสื่อการเรียนการสอน

ADDIE Model เป็นกระบวนการพัฒนาระบบการเรียนสอน (Instructional System Design: ISD) ที่
นิยมใช้กันโดยทั่วไปและสามารถนำมาใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาสื่อการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดี ซึ่ง ADDIE Model มีลำดับการพัฒนาเป็น 5 ขั้น ประกอบด้วย
การวิเคราะห์ (Analysis) การออกแบบ (Design)การพัฒนา (Development) การนำไปใช้ (Implement) และการประเมินผล (Evaluation)

การวิเคราะห์ (Analysis)
ขั้นตอนการวิเคราะห์เป็นขั้นตอนที่หลายคนมักมองข้ามไป แต่จริงๆ แล้วเป็นขั้นตอนที่มีความสำคัญ
เนื่องจากเป็นรากฐานสำหรับขั้นตอนต่อๆไป โดยผู้พัฒนาสื่อจะต้องระบุเป้าหมาย ความต้องการ หรือปัญหา
และทำการวิเคราะห์ผู้เรียน ทรัพยากร ทีมงาน งบประมาณ ระยะเวลาปฏิบัติงาน และวิเคราะห์งานที่จะต้องทำ


การออกแบบ (Design)
ขั้นตอนการออกแบบเป็นการใช้ผลลัพธ์จากขั้นตอนการวิเคราะห์ เพื่อวางแผนกลยุทธ์สำหรับพัฒนาสื่อ
การเรียนการสอน โดยจะต้องเริ่มจากการระบุวัตถุประสงค์ จากนั้นจึงกำหนดกลยุทธ์ของการเรียนการสอoและออกแบบโครงร่างของสื่อ

 
การพัฒนา (Development)
ขั้นตอนการพัฒนาเป็นการต่อยอดมาจากขั้นตอนการออกแบบ โดยเริ่มจากการเขียน Script หรือ
Storyboard ซึ่งเปรียบเสมือนการร่างพิมพ์เขียวของสื่อ เพื่อเป็นต้นแบบให้ฝ่ายผลิตทำการผลิตสื่อตามแบบที่
กำหนดไว้ ตั้งแต่การจัดหาส่วนประกอบต่างๆ เช่น ภาพ กราฟิก เสียง จากนั้นจึงเข้าสู่การตัดต่อหรือการเขียน
โปรแกรม ซึ่งหากมีการวางแผนและออกแบบที่ดีแล้ว การปฏิบัติงานในขั้นนี้ก็จะเป็นไปอย่างสะดวก รวดเร็ว

การนำไปใช้ (Implement)ขั้นตอนการนำไปใช้เป็นการนำสื่อไปใช้งานจริง โดยอาจเริ่มจากการให้ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหาและด้านสื่อพิจารณาความถูกต้อง ความสมบูรณ์ และความเหมาะสมของสื่อ จากนั้นจึงนำมาปรับปรุงแก้ไข แล้วจึงนำไปทดลองในลักษณะนำร่อง (Pilot Testing) กับตัวอย่างไม่กี่คน แล้วค่อนำไปทดลองภาคสนาม (Field Testing)กับกลุ่มเป้าหมายขนาดใหญ่การประเมินผล

(Evaluation) ขั้นตอนการประเมินผล เป็นการวัดประสิทธิภาพและประสิทธิผลของสื่อการเรียนการสอน โดยพิจารณาจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนและความคิดเห็นที่มีต่อการเรียน เพื่อนำผลที่ได้มาทำกาiปรับปรุงแก้ไขสื่อให้มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้น

อ้างอิง
ณัฐกร สงคราม 2553. การพัฒนาสื่อการเรียนการสอนและการเขียน Script. สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าจ้าคุณทหารลาดกระบัง หน้า 1-3

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น