การรับรู้โอกาส
(opportunity
recognition)
(คมสัน ขจรชีพพันธุ์งาม. 2555)

(ภาพจาก วุทธิศักดิ์ โภชนุกูล มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มปป.)
เป็นกระบวนการคิดที่ใช้สำหรับตอบคำถาม
สำหรับผู้ที่คิดค้น นวัตกรรม ทุกคนต้องเข้าใจ
ความคิดนี้ถือว่ามีคุณค่าอย่างแท้จริงต่อลูกค้าในปัจจุบัน หรือการคาดการณ์ถึงอนาคตสำหรับผู้ที่จะมารับผลประโยชน์ขององค์กร
ความสามารถเข้าใจและตอบคำถามนี้ได้อย่างถูกต้องนั้นอาจมีความสำคัญพอๆ กับการที่มีความคิดที่เป็นนวัตกรรมซึ่งอาจเปรียบได้กับการค้นพบทางวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ได้เลยทีเดียว
นวัตกรรม: การรับรู้โอกาส
ไอเดียเพียงลำพังอาจไม่เป็นประโยชน์กับใครได้
แต่ต้องมีคนมองเห็นศักยภาพของการนำไอเดียนั้นไปสร้างเป็นมูลค่าเพิ่มกับองค์กร
จึงจะมีประโยชน์จริง ๆ การมองเห็นศักยภาพนี้ คือ การรับรู้โอกาส (opportunity recognition) อาทิ กิจกรรมบางกิจกรรมที่อาจจะไม่เกิดขึ้นเช่น งานเกษตรในแต่ละภาคอาจไม่เกิดขึ้น
หากไม่มีคนเห็นโอกาสทางธุรกิจนี้ การรับรู้โอกาสทางธุรกิจหมายความว่า
"การจับคู่กันระหว่าง ความต้องการของตลาดที่ยังไม่ถูกตอบสนอง กับ การแก้ปัญหาที่ตอบสนองความต้องการนั้น
โดยนอร์แมน
ออกัสติน (Norman
Augustine) อดีตประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารของ Lockheed
Martin และเป็นผู้สร้างนวัตกรรมด้านอากาศยานที่ยอดเยี่ยม
ได้กล่าวไว้ว่า “สิ่งที่สำคัญก็คือเราต้องฉลาดพอที่จะรับรู้ว่า
สิ่งนั้นจะเป็นการค้นพบที่ยิ่งใหญ่ เมื่อเราเห็นมันอยู่ตรงหน้า”
บทความเพื่อให้เห็นถึง
“การรับรู้ถึงโอกาส”
นายอาณัติ จ่างตระกูล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด เปิดเผยว่า ซัมซุงพร้อมเดินหน้าเต็มที่ในตลาดเครื่องซักผ้าในปีนี้ ล่าสุดซัมซุงเปิดตัวสินค้าไฮไลท์ประจำปีนี้ ด้วยเครื่องซักผ้า ที่มีการผสมผสานระหว่างดีไซน์และเทคโนโลยีอย่างเหนือระดับกับ “ซัมซุง แอร์วอช” เครื่องซักผ้ารุ่นแรกของโลกที่ซักเสื้อผ้าได้เกือบทุกประเภท ด้วยเทคโนโลยีลมร้อนพลังแรงสูงในการขจัดเชื้อแบคทีเรียและกลิ่นไม่พึงประสงค์ออกจากผ้าโดยไม่ต้องใช้น้ำและผงซักฟอก เหมาะสำหรับเสื้อผ้าที่ไม่สามารถซักได้ด้วยน้ำ พร้อมเทคโนโลยี ซิลเวอร์นาโน ที่ช่วยขจัดเชื้อโรคได้ถึง 99.9% พร้อมป้องกันการเจริญเติบโตของแบคทีเรียได้นาน 1 เดือนในโหมดการซักด้วยน้ำปกติ เป็นเครื่องซักผ้าที่ตอบสนองทุกความต้องการของผู้บริโภคซึ่งมีไลฟ์สไตล์ที่หลากหลาย สามารถที่ทำความสะอาดเสื้อผ้าได้ทุกประเภท เพิ่มความสะดวกสบายพร้อมลดค่าใช้จ่ายในการซักแห้ง (นางสาวยุวรี สวนมาลัยว; 2548 วารสารนวัตกรรมกับการพัฒนาเศรษฐกิจ) นี่คือบทความที่แสดงออกถึงผู้นำของการรับรู้ถึงโอกาส ในการเป็นผู้นำ “นวัตกรรมของการซักผ้า”
นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จมักจะถูกถามว่า เพราะเหตุใดถึงประสบความสำเร็จในธุรกิจ
?
นักธุรกิจที่ถูกสัมภาษณ์มักจะตอบว่า “เป็นเพราะโชคเข้าข้าง” และ “โอกาสวิ่งเข้ามาหาพอดี” จนนักธุรกิจยุคใหม่หลายคนที่ต้องการประสบความสำเร็จต่างนอนฝันและรอโอกาสที่จะวิ่งเข้ามาชนกับตัวเองบ้าง
เพื่อที่จะได้กลายเป็นนักธุรกิจที่จะประสบความสำเร็จคนต่อไป ซึ่งเป็นวิธีการคิดที่ผิด!
เป็นไปได้จริงหรือนี่ ? มันเป็นไปได้อย่างไร ?คนเราจะประสบความสำเร็จโดยที่ไม่ได้ลงมือทำอะไรเลย ?เพียงแค่รอโอกาสให้วิ่งมาหาเท่านั้นหรือ ? ซึ่งในโลกบนความเป็นจริงเป็นไปไม้ได้เลย
นอร์แมน ออกัสติน อตีตประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารของ Logkheed Martin ได้กล่าว่า“สิ่งที่สำคัญก็คือ
เราต้องฉลาดพอที่จะรับรู้ว่า สิ่งนั้นจะเป็นการค้นพบที่ยิ่งใหญ่เมื่อเราเห็นมันอยู่ตรงหน้า” (Norman
Augustine) อ้างใน (รัตชา; 2012)
ซึ่งการสร้างโอกาสให้ประสบผลสำเร็จนั้น เป็นเรื่องที่สามารถจะทำให้เกิดขึ้นได้ด้วยตัวเอง
และควรมีการประเมินโอกาสความสำเร็จในทางที่จะดำเนินการ โดยตั้งคำถามที่สำคัญ 3 ข้อคือ
1.
นวัตกรรมนั้นมีความเหมาะสมในเชิงกลยุทธ์กับบริษัทหรือไม่?
2.
บริษัทหรือองค์กรเรามีความสามารถทางด้านเทคนิคที่จะทำให้นวัตกรรมนั้นใช้การได้หรือไม่?
บริษัทหรือองค์กรเรามีความสามารถในเชิงธุรกิจซึ่งจะทำให้นวัตกรรมนั้นประสบความสำเร็จได้หรือไม่?
เมื่อเราได้คำตอบตามคำถามแต่ละข้อแล้ว
เราก็จะได้รับความเข้าใจอันดีว่า ไดเดียนวัตกรรมที่กำลังพิจารณาอยู่มีศักยภาพในเชิงธุรกิจมากน้อยเพียงใดเมื่อประเมินผ่านก็กำหนดทีมงานที่พัฒนาไอเดียต่อไป
แต่หากไอเดียไม่มีความเหมาะสมในเชิงกลยุทธ์ เราก็อาจต้องตัดสินใจดังนี้
1. ล้มเลิก
2. ขายไอเดียในรูปใบอนุญาตหรือการให้สิทธิ
3.
สร้างองค์กรใหม่แยกจากองค์กรเดิม
ทั้งนี้การวางแผนในเชิงกลยุทธ์นั้นควรวางเป้าหมายระยะยาวของบริษัทให้มีความชัดเจน
ทุกคนเข้าใจไปในทางเดียวกัน
และให้นักวิจัยและนักวิทยาศาสตร์ของบริษัทได้สัมผัสกับลูกค้าและตลาด
และที่สำคัญควรเปิดโอกาส สถานที่และพื้นที่ให้กับคนที่มีไอเดียได้ใช้ในการขบคิดและทดลองในสิ่งที่เขาสร้างสรรค์ขึ้นมานั้น
นวัตกรรมใหญ่ ๆ ของไทย เช่นยา
เครื่องสำอางมักจะไม่ผ่านคำถามที่ 2 องค์กรมีความสามารถเชิงเทคนิคที่สามารถทำให้นวัตกรรมนั้นนำไปใช้การได้จริงหรือไม่?
และคำถามที่ 3. องค์กรมีความสามารถในทางธุรกิจที่จะทำให้นวัตกรรมนั้นประสบความสำเร็จหรือไม่?
จึงเพียงได้แต่ขายสิทธิบัตร ดังนั้นเราจึงควรที่จะฝึกวางแผนในการรับรู้ถึงโอกาสมากกว่านี้ อันเพื่อจะทำให้เกิดการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ แข่งขันกับต่างชาติได้ดีขึ้นนั้นเอง
อ้างอิง
วรภัทร์
ภู่เจริญ. (2550). การบริหารนวัตกรรมอย่างยั่งยืนและพอเพียง.
กรุงเทพฯ : อริยชน
นายสุทัศน์ สังคะพันธ์, 2555. บทความทักษะแห่งศตวรรษที่ 21. มหาวิทยาลัยมหาสารคาม หน้า 14-17
Richard Luecke, 2014 (ผู้แต่ง) คมสัน ขจรชีพพันธุ์งาม (ผู้แปล) 2555. คัมภีร์นักนวัตกรรม เอ็กซเปอร์เน็ท, บจก. กทม. บทที่ 3 การรับรู้ถึงโอกาส
Richard Luecke, 2014 (ผู้แต่ง) คมสัน ขจรชีพพันธุ์งาม (ผู้แปล) 2555. คัมภีร์นักนวัตกรรม เอ็กซเปอร์เน็ท, บจก. กทม. บทที่ 3 การรับรู้ถึงโอกาส
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น